• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Đòi lại mảnh đất người vay nợ đã thế chấp

Mặc dù, hạn phải trả nợ là ngày 20/3/2014, nhưng đến nay đã hơn 1 năm mà anh ta mới chỉ trả được cho tôi  được 20 triệu đồng tiền lãi. Gia đình tôi đi đòi thì anh ta trốn tránh không chịu gặp, hơn nữa còn có dấu hiệu muốn ra nước ngoài trốn (anh này có con trai bên nước ngoài bảo lãnh). Vậy, tôi muốn làm đơn lên tòa án để đòi lại tiền hoặc đòi mảnh đất mà anh ta đã thế chấp có được không? Nếu được thì thủ tục thế nào, rất mong luật sư hướng dẫn.

Nguyễn Yến (yenthu1974@gmail.com)

Trả lời:

1. Về trách nhiệm trả nợ vay

Theo Khoản 1, khoản 5 Điều 474 Bộ luật Dân sự 2005:

Điều 474. Nghĩa vụ trả nợ của bên vay.

- Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; trong trường hợp tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng chất lượng, số lượng, ngoại trừ trường hợp có thoả thuận khác.

- Đối với trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hay trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi trên nợ gốc và lãi nợ quá hạn theo lãi suất cơ bản được Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ.

Đối với trường hợp của bạn là hợp đồng vay có kỳ hạn và có lãi, vì vậy theo quy định trên thì người vay tài sản có nghĩa vụ trả đủ tiền khi đến hạn, nếu người đó trả không đầy đủ thì còn phải có trách nhiệm trả lãi trên nợ gốc cùng với lãi nợ quá hạn theo lãi suất cơ bản được Ngân hàng nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ. Trường hợp người đó không thực hiện nghĩa vụ trả nợ đúng hạn thì bạn có thể khởi kiện người đó ra tòa nhằm yêu cầu giải quyết tranh chấp trên.

Trường hợp của bạn là tranh chấp về hợp đồng cho vay tài sản nên sẽ được giải quyết tại Tòa án nhân dân cấp huyện theo quy định tại khoản 3 điều 25 và điểm a khoản 1 điều 33 Bộ luật tố tụng dân sự 2004 và sửa đổi bổ sung 2011.

Thế chấp nhà đất
Tôi đã cho người quen vay số tiền lớn nhưng giờ không đòi lại được. Ảnh minh họa

Điều 25. Các tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án

- Tranh chấp về hợp đồng dân sự

Điều 33. Thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp quận, huyện, thị xã, TP trực thuộc tỉnh

- Theo đó, Tòa án nhân dân quận, huyện, thị xã, TP thuộc tỉnh (gọi chung là Tòa án nhân dân cấp huyện) có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp cụ thể là tranh chấp về dân sự hoặc hôn nhân gia đình quy định tại Điều 25 và Điều 27 của Bộ luật này.

2. Về hồ sơ khởi kiện

Bạn cần chuẩn bị những tài liệu dưới đây:

- Một là, đơn khởi kiện (Mẫu đơn)

- Hai là, các giấy tờ liên quan đến vụ kiện (hợp đồng cho vay tài sản, giấy tờ sở hữu nhà, đất,…)

- Ba là, hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân (bản sao có công chứng) đối với các cá nhân.

- Bốn là, bản kê các giấy tờ nộp kèm theo đơn kiện (ghi rõ số bản chính chính, bản sao).

3. Xử lý tài sản thế chấp là mảnh đất

Do người vay tiền của bạn đã không thực hiện việc trả tiền khi đến hạn trả nợ nên theo quy định trên thì bạn có quyền thực hiện xử lý tài sản cầm cố theo phương thức các mà 2 bên đã thỏa thuận trước đó. Điều 721 BLDS 2005 quy định về xử lý quyền sử dụng đất đã thế chấp thì bạn sẽ có quyền chuyển quyền sử dụng đất của mảnh đất thế chấp với điều kiện trong hợp đồng vay thế chấp ban đầu có thỏa thuận nội dung khi hợp đồng này chấm dứt, trong trường hợp bên thế chấp vi phạm nghĩa vụ đối với bên nhận thế chấp thì bên nhận thế chấp có quyền sở hữu tài sản thế chấp là mảnh đất đó. Nhưng nếu 2 bên không có thỏa thuận về việc xử lý tài sản thế chấp trong trường hợp bên thế chấp vi phạm nghĩa vụ như trên thì bên nhận thế chấp có quyền kiện ra tòa án về việc không trả nợ cho mình của người vay.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo
(Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội)

  • 371
  • By Admin
  • 02/11/2015
  • 17