• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Dân bức xúc vì an ninh kém tại khu TĐC Trung Hòa - Nhân Chính

Bên cạnh đó là hàng loạt những vấn đề liên quan khác dù dân cư kiến nghị từ rất lâu và rất nhiều lần mà không được một cơ quan có thẩm quyền nào xem xét giải quyết khiến dân TĐC thuộc khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính vô cùng bức xúc. 

Anh Nguyễn Mạnh Đằng sống tại P 501, cầu thang 1, nhà N6E khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính bức xúc cho biết, anh có chiếc xe đạp nhãn hiệu Giant mới mua trị giá 12 triệu đồng, ngày 16/8 vừa qua, vào lúc 22h30 anh đi xe đạp thể thao về nhà N6E để tại nhà xe cạnh cầu thang 2. Khoảng 7h30 sáng hôm sau, anh xuống lấy chìa khóa ôtô và chìa khóa cơ quan để trong túi đựng phụ tùng xe đạp để đi làm nhưng chiếc xe đã không cánh mà bay. Anh đã báo cho tổ bảo vệ nhà N6E để giải quyết. Chiếc xe mặc dù có giá trị tài sản lớn nhưng không khiến anh bức xúc nhiều bằng việc trả lời vô trách nhiệm của đội ngũ bảo vệ tòa nhà.

Anh Đằng cho biết, sau khi báo mất xe lên tổ bảo vệ, anh nhận được câu trả lời với thái độ hết sức dửng dưng rằng, do xe đạp tại khu nhà này không thu phí trông xe nên tổ bảo vệ không chịu trách nhiệm và người dân phải tự trông coi lấy tài sản của mình. Ngay sau đó, anh Đằng đã có ý kiến tới đơn vị quản lý toàn bộ khu TĐC Trung Hòa - Nhân Chính, là Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, nhưng từ đó tới nay không nhận được bất cứ một câu trả lời nào từ phía công ty và cũng không hề có ai đứng ra giải quyết. Anh Đằng bức xúc: “Nhà tôi ở tầng 5, lại không có cầu thang máy thì làm sao chúng tôi có thể mang xe lên nhà mình để trông coi được. Nhà ở trên tầng cao thì làm sao có thể tự bảo quản được xe cộ. Hằng tháng chúng tôi phải đóng các loại tiền dịch vụ, mà bây giờ mất tài sản chúng tôi phải tự chịu trách nhiệm là điều hết sức vô lý”.

Tìm hiểu về tình trạng mất an ninh trật tự tại các khu nhà TĐC ở đây, phóng viên được người dân cho biết, chuyện mất xe đạp, xe máy ở các khu nhà như: 3A, 3B, N6E, N5A… diễn ra hết sức phổ biến. Bà Nguyễn Thị Lan, Tổ trưởng tổ dân phố số 3 bức xúc cho biết, từ đầu năm đến nay chỉ riêng khu nhà N6E đã bị mất cắp 2 xe đạp và 1 xe máy, còn nhà 3A và 3B thì bị mất rất nhiều. Đầu năm nay, Diệu Linh ở P518 nhà N6E bị mất một xe máy LX trị giá 70 triệu đồng nhưng đến nay cũng chỉ nhận được 20 triệu đền bù từ tổ bảo vệ. “Người dân cũng như tổ dân phố đã rất nhiều lần có ý kiến tới ban quản lý các khu nhà và công ty quản lý nhà ở đây nhưng chúng tôi chưa bao giờ nhận được một ý kiến phản hồi nào”, bà Lan cho hay.

Dân bức xúc vì an ninh kém tại khu TĐC Trung Hòa - Nhân Chính

Bà Nguyễn Thị Lan, Tổ trưởng Tổ dân phố số 3 khu TĐC Trung Hòa - Nhân Chính phản ánh bức xúc về việc xuống cấp tại tòa nhà N6E.

Không chỉ tình trạng mất xe, còn rất nhiều vấn đề khác liên quan đến các khu nhà ở đây, khiến cư dân bức xúc, tuy nhiên mọi ý kiến từ phía người dân đến các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý chỉ như nước đổ ra biển. Bà Nguyễn Thị Lan, Tổ trưởng tổ dân phố số 3, cho biết các hộ dân chuyển về đây sinh sống từ năm 2003, nhưng từ đó tới nay đơn vị quản lý nhà là Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội chưa có bất kỳ một cuộc gặp gỡ tiếp xúc với dân để thống nhất việc quản lý, khai thác các khu nhà. Cũng chính từ việc không được công ty quan tâm nên các khu nhà xuống cấp rất nhanh. Tình trạng thấm dột ở các tòa nhà diễn ra phổ biến, tường vữa bong tróc không khác gì những khu tập thể cũ của những năm 60 thế kỷ trước. Dẫn chứng cụ thể, bà Lan đưa chúng tôi một vòng quanh các khu nhà, đặc biệt là khu vực nhà để xe. Do không được quan tâm sửa chữa nên tại khu nhà N6E, nhà để xe rác rưởi bị dồn vào một góc trông rất nhếch nhác, mất vệ sinh, nền nhà lở loét, trần nhà thấm dột, bong tróc, rêu mốc xanh lè.

Tìm hiểu từ các hộ dân ở đây, năm 2010, công ty có tổ chức 1 cuộc gọi là “đại sửa chữa” các khu nhà TĐC ở khu này để xử lý thấm dột, bảo trì lại các khu nhà. Nhưng thực tế theo các hộ dân gọi là “đại trùng tu” nhưng cũng chỉ là quét lại vôi ve, chát chít qua loa, nên từ đó đến nay tình trạng thấm dột vẫn xảy ra, bộ mặt các khu nhà chẳng được cải thiện thêm bao nhiêu, vẫn rất nhếch nhác. Các khu nhà N5A, 6E tình trạng ngấm dột vẫn y nguyên như chưa sửa chữa. Điều khiến người dân ở đây bức xúc hơn nữa trong cuộc “đại trùng tu” này là dù chỉ quét vôi ve, chát chít qua loa nhưng công ty vẫn đề nghị thành phố bù lỗ cho gần 17 tỷ đồng. Ông Lê Hùng, cư dân nhà N5A cho biết, từ đó đến nay, hỏng đâu người dân phải tự bỏ tiền ra sửa chữa, kêu với công ty không hề có tác dụng gì.

Cũng theo phản ánh của ông Lê Hùng, cư dân ở đây còn thêm bức xúc nữa là việc gần như hệ thống sân chơi, vườn hoa ở đây đều bị biến thành bãi trông xe ôtô trái phép, mà không biết tiền rơi vào túi ai, cũng không thấy cơ quan chức năng đến xử lý. Trong khi đó trước đây HTX 19/8 được thực hiện thí điểm do dân ở đây quản lý, chỉ được công ty xin giấy phép cho 6 tháng, hết giấy phép liên tục bị các cơ quan chức năng đến lập biên bản xử lý. Bên cạnh đó là hệ thống chợ cóc mọc lên, hằng ngày vẫn có người đến thu tiền như thu thuế nhưng khi dân hỏi chính quyền phường thì chính quyền phường lại không biết. Ông Lê Hùng cho biết, người dân đã làm đơn kiến nghị gửi đi khắp nơi nhưng không có bất kỳ nơi nào có câu trả lời. Còn chính quyền địa phương thì sự việc xảy ra rất lâu chẳng lẽ lại không biết? “Chính vì đem con bỏ chợ thế này, nên người dân TĐC chúng tôi đang dần mất niềm tin vào chính sách”.

Đem những bức xúc của người dân tìm gặp đơn vị quản lý, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Trịnh phụ trách nhà N1 (công ty quản lý nhà) thông tin, ông Trịnh mới tiếp quản được 3 tháng nên nhiều sự việc xảy ra trước đó ông không nắm được và cũng không biết, bên cạnh đó vẫn sẽ tiếp nhận các ý kiến của người dân, nhưng phải giải quyết từ từ.

Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Công an phường Nhân Chính cho biết, phường đã có dự án xây chợ tại đây và đã quây tôn, hiện chỉ có những người bán hàng rong quanh quẩn ở đây và Công an phường đang xử lý quyết liệt, không có chuyện có người đi thu thuế chợ. Còn về bãi xe do TP Hà Nội chỉ định 1 đơn vị quản lý cụ thể, quận cũng chẳng có quyền xử lý nói gì đến phường. Bao giờ phường được nhận bàn giao, có ý kiến chỉ đạo, thì mới xử lý được.

  • 227
  • By Admin
  • 01/11/2013
  • 17