• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Có được xây nhà trên đất chưa nhận đền bù không?

Đặc biệt, khi giải phóng mặt bằng nhà tôi chưa nhận hết tiền đền bù thu hồi đất. Vậy đối với phần đất chưa nhận đền bù, gia đình tôi có được phép sử dụng, xây nhà trên diện tích đó không? (Đây là phần đất thổ cư).

Hiện nay, gia đình tôi đã xây nhà cấp 4 (diện tích 40m2). Căn cứ vào Luật Xây dựng năm 2013 thì gia đình tôi có phải tháo dỡ nhà này không?

Tôi mong luật sư tư vấn giúp!

todien@...

vi phạm xây dựng
Đất đã có quyết định thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng thì không được xây dụng nhà ở
(Ảnh minh họa, nguồn:
internet)

Trả lời:

Vì thông tin anh, chị cung cấp khá chung chung nên chúng tôi tư vấn một số quy định có liên quan để anh, chị tham khảo như sau:

Căn cứ vào Điều 7, Nghị định 64/2012/NĐ-CP ngày 04/9/2012 của Chính phủ về việc cấp phép xây dựng, cấp phép xây dựng tạm chỉ áp dụng trong trường hợp nằm trong khu vực đã có quy hoạch điểm dân cư nông thôn (quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới), quy hoạch chi tiết xây dựng được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và công bố, tuy nhiên, chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; phù hợp với mục tiêu đầu tư, mục đích sử dụng đất; việc xây dựng bảo đảm an toàn công trình, công trình lân cận và đáp ứng yêu cầu về môi trường, hạ tầng kỹ thuật, phòng cháy chữa cháy; có văn bản cam kết tháo dỡ; phù hợp thời gian thực hiện quy hoạch xây dựng và quy mô công trình...

Với thông tin anh, chị cung cấp, theo suy đoán của chúng tôi, phần đất (thổ cư và nông nghiệp) của anh, chị bị ảnh hưởng của dự án làm đường, đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi và bồi thường giải phóng mặt bằng.

Như vậy, trường hợp căn nhà của anh, chị được xây dựng sau thời điểm đã có quyết định thu hồi, giải phóng mặt bằng, bồi thường thì được coi là xây dựng trái phép. Theo đó, hành vi này có thể bị xử phạt từ 40-50 triệu đồng theo quy định tại Khoản 7, 10, Điều 13, Nghị định 121/2013/NĐ-CP. Bên cạnh đó, anh, chị bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phá dỡ nhà ở xây dựng trái phép.

Trương Thị Hồng Châu
(Chuyên viên tư vấn pháp lý Công ty Luật TNHH Đất Luật)

  • 280
  • By Admin
  • 13/11/2014
  • 17