• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Chứng thực các hợp đồng chuyển nhượng BĐS là cần thiết


Ông Diệp Thanh Phong

- Với việc các doanh nghiệp tham gia thị trường BĐS thì theo ông, có cần quy định rõ mức vốn pháp định đối với doanh nghiệp? Và Nhà nước có vai trò như thế nào về việc điều tiết?

- Trong tình hình đa số các doanh nghiệp trong nước đều thuộc loại vừa và nhỏ thì nếu quy định mức vốn pháp định quá lớn sẽ khiến các doanh nghiệp có nhu cầu tham gia mua bán BĐS gặp phải khó khăn.

Vì thế mức 20 tỷ đồng vốn pháp định tối thiểu cho mỗi doanh nghiệp là phù hợp, tuy nhiên con số này Chính phủ có thể điều chỉnh cho sát với thực tế tùy từng thời điểm. Theo tôi Chính phủ nên quy định theo hướng tăng thêm từ 5-10 tỷ đồng thì sẽ phù hợp với từng loại hình kinh doanh và từng thời kỳ BĐS.

Theo tôi, vai trò điều tiết của Nhà nước đối với thị trường BĐS là cần thiết. Thực tế thị trường BĐS nước ta cho thấy sự phát triển thiếu ổn định, để điều tiết thị trường được ổn định hơn, Nhà nước đã và đang can thiệp bằng nhiều biện pháp và Luật KDBĐS sửa đổi bổ sung lần này cần phát huy đúng vai trò trách nhiệm của mình nhằm giữ tính ổn định của thị trường địa ốc.

-  Theo ông thì những người tham gia môi giới BĐS cần có điều kiện gì?

- Trong dự thảo luật sửa đổi lần này, quy định về năng lực của môi giới BĐS đã chặt chẽ hơn. Nếu Luật hiện hành quy định môi giới bất động sản chỉ cần có năng lực hành vi, đã được đào tạo về môi giới BĐS và có hồ sơ xin cấp chứng chỉ môi giới BĐS thì dự thảo Luật sửa đổi quy định môi giới BĐS phải có Thẻ hành nghề môi giới BĐS và Bộ Xây dựng có trách nhiệm tổ chức sát hạch, cấp thẻ. Dự luật cũng quy định người môi giới phải có trình độ từ đại học trở lên.


Các doanh nghiệp BĐS cần một chế tài quản lý chặt chẽ

Theo tôi chỉ cần quy định người đã tốt nghiệp THPT trở lên là đủ còn quy định người có trình độ đại học trở lên mới được cấp Thẻ có vẻ chưa phù hợp. Thay vào đó, để đảm bảo cho người môi giới hiểu rõ về lĩnh vực đang tham gia, cần có các lớp đào tạo, bồi dưỡng một số kiến thức nhất định về giao dịch BĐS, như: hình thức quảng cáo, chào hàng, tính công khai, minh bạch, bảo vệ khách hàng...

- Ông có ý kiến gì về vấn đề có ý kiến cho rằng việc công chứng, chứng thực hợp đồng do các bên thỏa thuận là chưa hợp lý với pháp luật về công chứng, chứng thực?

- Về các loại hợp đồng phải công chứng thì Luật Công chứng không có quy định về vấn đề này. Với thực tế giao dịch BĐS khi đối tượng điều chỉnh của Luật KDBĐS là BĐS luôn gắn liền với quyền sử dụng đất ở, sở hữu nhà ở và theo quy định tại Điều 167 của Luật Đất đai thì việc công chứng, chứng thực hợp đồng KDBĐS sẽ được thực hiện theo yêu cầu của các bên tham gia giao dịch.

Do không có sự chứng thực của công chứng viên nên trên thực tế, nhiều vụ tranh chấp hợp đồng đặt cọc, chuyển nhượng tài sản đã xảy ra và rất khó giải quyết. Nhằm ngăn ngừa tranh chấp và làm cơ sở giúp các cơ quan pháp luật giải quyết vụ việc khi có tranh chấp xảy ra thì việc công chứng các loại hợp đồng trên là rất cần thiết.

- Xin cảm ơn ông đã tham gia buổi phỏng vấn!

  • 264
  • By Admin
  • 22/11/2014
  • 17