• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Bùng nổ M&A trong lĩnh vực khách sạn toàn cầu

Trong năm 2015, đại gia Marriott International (Mỹ) công bố kế hoạch thâu tóm đối thủ Starwood Hotels & Resorts Worldwide - tập đoàn sở hữu thương hiệu Sheraton - với đề xuất chào mua 12,2 tỷ USD.

AccorHotels - “Người khổng lồ” khách sạn đến từ Pháp cũng đã đạt được thỏa thuận mua FRHI Holdings Ltd, chủ sở hữu của ba thương hiệu khách sạn cao cấp uy tín là Raffles, Fairmont và Swissotel trong năm 2015.

Một ông lớn khác là InterContinental Hotels Group PLC (IHG), có trụ sở tại Denham (Vương quốc Anh) cũng đã bày tỏ ý định tiếp tục phát triển hệ thống trong năm nay.

Nhà phân tích Wouter Geerts thuộc công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International (Anh) cho biết, các doanh nghiệp kinh doanh và quản lý khách sạn đã nhận ra tầm quan trọng của việc tăng sự hiện diện tại tất cả các thị trường để giảm thiểu những rủi ro kinh tế của một khu vực nhất định.

Ông Geerts đánh giá, Hilton và Marriott đều quá tập trung vào thị trường Mỹ và rõ ràng họ cần đầu tư thêm vào Mỹ Latinh, châu Á, Trung Quốc, đồng thời dự đoán thị trường sẽ đón nhận thêm nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập lớn trong năm nay.

M&A khách sạn
Theo dự đoán, năm 2016 sẽ chứng kiến thêm nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực khách sạn toàn cầu. Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Giới quan sát đánh giá thương vụ giữa Starwood và Marriott sẽ hình thành nên tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới, sở hữu hoặc điều hành quyền kinh doanh 5.500 khách sạn thuộc nhiều thương hiệu mang tầm quốc tế trên toàn thế giới.

Đồng thời, thỏa thuận trên sẽ củng cố vị thế của Marriott tại các thị trường mới nổi và mở ra cơ hội tiếp cận với một lượng khách hàng lớn hơn.

Ngoài ra, sự phát triển mạnh mẽ của các công ty khởi nghiệp (start-up) như quản lý trang điện tử Airbnb, Airbnb Inc, cung cấp dịch vụ cho thuê chỗ ở ngắn hạn cũng là một lý do thúc đẩy các khách sạn mở rộng hệ thống thông qua hình thức M&A.

Airbnb được coi là dịch vụ ở nhờ và là trang web cho phép người truy cập (chủ yếu là khách du lịch) tìm kiếm, kết nối với chủ sở hữu nhà trống hoặc phòng trống có nhu cầu cho thuê trong ngắn hạn. Airbnb kiếm tiền bằng cách tính phí giao dịch cho mỗi lần đặt chỗ thành công và đã trở thành công ty khởi nghiệp lớn thứ 3 thế giới với giá trị 25,5 tỷ USD, chỉ đứng sau công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ xe ôtô dựa trên ứng dụng di động Uber (Mỹ) và nhà sản xuất smartphone Xiaomi (Trung Quốc).

Hơn nữa, quy mô cũng là yếu tố quan trọng trong các thương thảo giữa khách sạn với đại lý du lịch trực tuyến như Expedia (sở hữu Expedia.com và Hotels.com) và Priceline (quản lý trang Booking.com).

Được biết, khách sạn trả chi phí tương đương khoảng 18% giá thuê phòng để quảng bá và tiếp thị trên các trang điện tử cung cấp dịch vụ đặt phòng trực tuyến.

Ông David Kong, giám đốc điều hành chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng Best Western International (Mỹ) đánh giá, các hoạt động M&A và liên doanh đem lại lợi thế cho khách sạn trong các thỏa thuận về chi phí hoa hồng với đại lý du lịch.

  • 325
  • By Admin
  • 20/06/2016
  • 17