• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Brexit và cơ hội cho nhà đầu tư Châu Á

Theo báo cáo của JLL , việc đồng bảng Anh mất giá đang mở ra cơ hội lớn cho nhà đầu tư tại các nước Trung Đông và châu Á. Mặc dù định mức tín nhiệm của Anh không còn ở mức AAA, nhưng các khách mua Châu Á vẫn không hề nao núng. Tiến sĩ Chua Yang Liang, trưởng bộ phận nghiên cứu Đông Nam Á của JLL cho biết, ngày càng có nhiều nhu cầu mua từ các khách hàng tại Singapore. Ông cho biết thêm, mục đích của họ là tận dụng lợi thế của sự chênh lệch tỷ giá và sự điều chỉnh giá cả của thị trường nhà ở, mặc dù vẫn có một số khách hàng chờ đợi thị trường ổn định hơn trước khi tham gia đầu tư.”

Brexit tạo cơ hội cho các nhà đầu tư châu Á
Brexit mang đến cơ hội đầu tư cho giới bất động sản châu Á

Thị trường Hồng Kông cũng đã có những dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội ở Vương quốc Anh. Theo quan điểm của một nhà đầu tư nước ngoài, sự biến động tỷ giá có thể tạo ra cơ hội lớn cho những nhà đầu tư đang có nhiều tiền mặt ở nước ngoài. Nhà đầu tư tại đại lục Trung Quốc vẫn đang tìm kiếm những cơ hội khác khi đồng bảng Anh giảm mạnh, mặc dù chính quyền vẫn đang tiếp tục kiểm soát để ngăn chặn các dòng vốn bất hợp pháp.

Đối với thị trường Nhật Bản, Trung Quốc tác động trực tiếp từ Brexit đến thị trường bất động sản nội địa có thể sẽ sớm qua đi. ở Nhật các nhà đầu tư trong nước chính là nhân tố phát triển của thị trường hiện tại và nhu cầu đầu tư của họ sẽ không có nhiều biến động đáng kể. Riêng thị trường Trung Quốc thì nhu cầu bên ngoài không còn là nhân tố chính cho sự phát triển của nước này, mặc dù đồng đô la tăng sẽ khiến đồng nhân dân tệ mất đi ít nhiều giá trị.

Trong khi tâm lý thị trường nhà ở có phần tích cực thì tâm lý của thị trường bán lẻ lại vẫn còn dè dặt. Các thị trường thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, ảnh hưởng của Brexit khá phức tạp. Tiến sĩ Megan Walters, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường vốn tại Châu Á Thái Bình Dương cho biết, một số công ty của Anh và Châu Âu có thể sẽ thận trọng hơn khi đầu tư hoặc mở rộng tại châu Á Thái Bình Dương, khi mà các hoạt động cốt lõi trong khu vực của họ gặp ảnh hưởng. Tuy nhiên, bất kỳ tác động tiêu cực nào cũng sẽ bị triệt tiêu bởi lẽ tăng trưởng kinh tế trong khu vực chủ yếu chỉ dựa vào nhu cầu trong nước.

David Rees, Trưởng phòng Nghiên cứu của JLL tại Úc cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài đã góp phần vào tỷ lệ tăng trưởng giao dịch thương mại và bất động sản nhà ở trong những năm gần đây. Hầu hết các nguồn vốn này đến từ khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Và chẳng có lí do nào để kết quả của cuộc trưng cầu dân ý về Brexit có thể thay đổi được điều này trong tương lai.

Trong khi Brexit làm lu mờ triển vọng tăng trưởng toàn cầu, ông Akagi cho biết các nhà đầu tư không nên loại trừ khả năng về các biện pháp kích thích kinh tế mới của chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Tại Hàn Quốc, Tổng thống Park Geun-hye đã lên kế hoạch cho một gói kích thích 17 tỉ đô la. Cục Dự trữ Liên bang đã gọi đó là “sự chuẩn bị cần thiết để cung cấp thanh khoản về đô la Mỹ thông qua những kênh trao đổi hiện tại với các ngân hàng trung ương khác để làm dịu áp lực của Brexit lên thị trường tài chính toàn cầu, trong đó có thể có những tác động bất lợi cho nền kinh tế Mỹ”. Ngân hàng Anh và Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã đưa ra những phát biểu tương tự.

Các chuyên gia kinh tế tại Wall Street cũng đã thay đổi dự đoán của họ về lãi suất, với dự đoán rằng Cục dự trữ liên bang sẽ không tăng lãi suất cho đến cuối năm nay. Điều này thường sẽ là điềm tốt cho thị trường bất động sản. Ông Akagi nhận định rằng, một khi đồng yên, vốn được coi như một nơi trú ẩn an toàn của nhà đầu tư, tăng giá so với đồng đô la Mỹ, lợi thế tương đối của Nhật Bản như một điểm đến đầu tư sẽ tăng lên giữa bối cảnh bất ổn kinh tế trên khắp châu Âu. Ông cũng cho biết thêm Rất có khả năng những nguồn vốn từ châu Á, vốn trước đây đã đã nhắm đến châu Âu, có thể sẽ tìm đến thị trường bất động sản Nhật Bản.

Phương Uyên
(Nhịp sống thời đại)
 

  • 349
  • By Admin
  • 20/07/2016
  • 17