• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Bơm vốn cho bất động sản cần chọn lọc

Một số chuyên gia đã chia sẻ với TBKTSG về sự cần thiết phải cho vay các dự án bất động sản thực sự đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Nên cho vay vốn dự án nào?

Ông Alain Cany, Giám đốc Công ty Jardine Matheson Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, địa ốc… cho rằng các dự án bất động sản đáp ứng nhu cầu thị trường là các dự án cao ốc văn phòng cho thuê và căn hộ trung lưu. “Nhu cầu tại Việt Nam cho các sản phẩm này là rất lớn,” ông nói.

Ông Cany, cũng là Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), nói rằng các nhà đầu tư bất động sản cần tập trung vào các dự án căn hộ có giá bán phù hợp với người thu nhập trung bình, thay vì trước nay chỉ chăm chăm nhắm vào các dự án dành cho những người giàu có.

“Số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh ở Việt Nam, do vậy các doanh nghiệp bất động sản cần có những sản phẩm nhà ở với giá hợp lý cho các khách hàng này”, ông giải thích.

Theo báo cáo của công ty cung cấp các dịch vụ địa ốc Savills Việt Nam, tình hình kinh doanh của các dự án căn hộ có giá trung bình khoảng 750 đô la Mỹ/mét vuông thành công hơn trong những tháng gần đây so với các dự án căn hộ cao cấp ế ẩm.

Cũng theo Savills Việt Nam, trong quí 3-2008, giá bán căn hộ đã giảm từ 5-25% so với giá của quí 2-2008. Nhà đầu tư một số các dự án căn hộ cao cấp như The Vista và Blooming Park đã tạm dừng thi công để chờ thị trường địa ốc sôi động trở lại trong khi chủ đầu tư của một số các dự án trung cấp đã phải điều chỉnh lại diện tích để hạ giá bán nhằm thu hút khách hàng.

Ông Ken Atkinson, Tổng giám đốc Grant Thornton Việt Nam - công ty cung cấp các dịch vụ tư vấn và kiểm toán , cho rằng thị trường cần phải có thêm nguồn cung về văn phòng cho thuê, khách sạn 4 và 5 sao, và mặt bằng cho ngành bán lẻ, dự kiến sẽ phát triển mạnh khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường này cho các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu năm 2008.

Nhu cầu nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM tiếp tục trầm lắng, có thể trong vòng 12 tháng tới, ông Atkinson nói, nhưng cho rằng đây chỉ là sự “xì hơi” tạm thời.

Chuyên gia này dự đoán thị trường sẽ sôi động trở lại vì kinh tế tại các thành phố lớn này sẽ tiếp tục phát triển. Do vậy, bơm vốn cho các dự án địa ốc là cần thiết để tránh cầu vượt xa cung và làm thị trường sốt trở lại. Tuy nhiên, ông Atkinson cho rằng ngân hàng cần tránh cho vay đối với những dự án đầu cơ và cho các nhà đầu tư không có báo cáo kiểm toán và các hoạt động kinh doanh minh bạch.

Ông Brett Ashton, Giám đốc điều hành của Savills Việt Nam, dự báo thị trường địa ốc sẽ phản ứng tích cực một khi các ngân hàng thực sự bắt đầu cung cấp các khoản vay trở lại cho thị trường này, vì thiếu vốn cũng là một nguyên nhân khiến thị trường trầm lắng trong thời gian qua.

Tuy nhiên, theo quan điểm của mình, ông Ashton lại cho rằng đây cũng là dịp để thị trường địa ốc tự điều chỉnh sau một thời gian phát triển quá nóng. Từ tình trạng đóng băng của thị trường, giá nhà đất phải giảm hơn nữa.

Từ dự báo giá sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới tại TPHCM và Hà Nội, ông Cany cho rằng điều này giúp nhiều người dân có thể mua được căn hộ, vì giá nhà trong thời gian qua là quá cao, gấp hai đến ba lần so với giá tại Bangkok (Thái Lan).

Không nên khuyến khích các ngân hàng cho vay

Ông Ashton cảnh báo không nên kêu gọi các ngân hàng cho vay bất động sản mà để họ tự chọn lựa và quyết định đối tượng là người cần cho vay và cho vay bao nhiêu để tránh rủi ro.

Ông giải thích nếu ngân hàng bị ép cho vay các dự án được chỉ định thì các khoản vay có thể sẽ không dành cho các dự án hiệu quả nhất, và như vậy khiến khoản nợ xấu tăng. “Đây là điều còn đáng lo ngại hơn tình trạng những nhà đầu tư địa ốc không có vốn”, ông nói.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước thông tin trên các báo, đài tuần qua, hiện dư nợ cho vay bất động sản tại TPHCM được ước tính khoảng 61.000 tỉ đồng, chiếm 15% tổng dư nợ cho vay tại thành phố này. Tính đến cuối tháng 10-2008, các ngân hàng đã giải ngân 9.320 tỉ đồng trong tổng số 14.388 tỉ đồng mà các ngân hàng cam kết cho vay 151 dự án bất động sản chưa hoàn thành tại TPHCM.

Ông Ashton nói chính thị trường sẽ là kênh điều phối các khoản vay vào các dự án hiệu quả nhất, nhưng hiện giờ thì địa ốc không phải là kênh đầu tư hiệu quả hiện nay. "Theo thời gian, thị trường sẽ tự điều chỉnh, và những công ty có năng lực và tiềm năng sẽ vượt qua thời điểm khó khăn, khi đó thị trường sẽ lành mạnh hơn".

Cùng quan điểm với ông Ashton, ông Cany nói giá nhà đất và nội tại thị trường đang được điều chỉnh. Người đại diện cho khối các nhà đầu tư bất động sản ủng hộ việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà Nước và các ngân hàng thương mại trong thời gian qua. Tuy nhiên, ông góp ý rằng lãi suất không nên giảm quá nhanh vì bất kỳ sự tăng giảm đột biến cũng tác động không tốt đến thị trường và nền kinh tế trong bối cảnh lạm phát ở Việt Nam vẫn cao.

Theo TBKTSG

  • 361
  • By Admin
  • 21/11/2008
  • 17