• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Bán nhà thuộc sở hữu chung có được không?

Xin được hỏi: Chú tôi chỉ là đại diện cho đồng thừa kế và không có giấy ủy quyền thì có bán được nhà không? Hợp đồng đó có giá trị hay không? Chú tôi đã ký và nhận tiền cọc mấy trăm cây vàng, mà trong hợp đồng ký thì ghi là nếu có thay đổi thì 1 đền 5, như vậy có đúng với luật pháp không?

Giấy tờ không hợp lệ mà không hiểu sao Phòng công chứng số 6 lại chịu chứng nhận và đóng con dấu đàng hoàng? Trong hợp đồng có ghi đến thời hạn tháng 11-2008 dù giấy tờ xong hay không thì họ vẩn có quyền lấy nhà là sao? Trong tình trạng này tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

(Chi Dang)

Trả lời:

Gia đình bạn được thừa kế một căn nhà và chú bạn chỉ là đại diện cho đồng thừa kế nên khi muốn bán căn nhà này chú bạn phải được tất cả thành viên từ đủ 15 tuổi trở lên đồng ý, chú bạn không có quyền bán căn nhà này khi chưa có sự đồng ý của tất cả các đồng thừa kế còn lại. (Theo khoản 2 điều 109 Bộ luật dân sự).

Vì chú bạn không có quyền bán toàn bộ ngôi nhà nên hợp đồng ký kết giữa chú bạn và người mua nhà thì hợp đồng chỉ có hiệu lực một phần. Chú bạn chỉ có quyền bán phần căn nhà mà chú bạn được thừa kế. (Theo điều 135 Bộ luật dân sự).

Trong hợp đồng đặt cọc đã có thỏa thuận là nếu có thay đổi thì 1 đền 5, khi xảy ra tranh chấp hai bên căn cứ vào những điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng để giải quyết (khoản 2 điều 170 Bộ luật dân sự).

Hợp đồng ghi là đến thời hạn tháng 11-2008, dù giấy tờ chưa xong bên mua nhà vẫn có quyền lấy nhà là không đúng với quy định của pháp luật, vì hợp đồng chỉ có hiệu lực một  phần nên bên mua nhà đương nhiên không có quyền lấy toàn bộ căn nhà.

Nếu bạn chứng minh được mình là một trong những người thừa kế của căn nhà đó, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bạn cũng như bảo vệ cho tất tả các đồng thừa kế còn lại, bạn có quyền làm đơn khởi kiện gửi tòa án nhân dân có thẩm quyền (tòa án nơi có bất động sản) để được xem xét và giải quyết.

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU

Theo Tuổi trẻ Online

  • 243
  • By Admin
  • 04/10/2008
  • 17