• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

BĐS thương mại châu Á-TBD sụt giảm do môi trường kinh doanh kém

Nguyên nhân đằng sau sự sụt giảm này là do các nhà đầu tư ngày càng lo ngại trước những rủi ro từ biến động khó lường của thị trường chứng khoán và môi trường kinh doanh yếu kém ở châu Á-TBD. Mặc dù vậy, thị trường quý I vẫn ghi nhận một số giao dịch đáng chú ý từ các nhà đầu tư Trung Quốc. 

Cụ thể, tại Hong Kong, công ty China Everbright Ltd đã mua lại trung tâm tài chính Dah Sing với giá 1,3 triệu USD. Thương vụ này trở thành giao dịch có trị giá lớn thứ 2 từ trước tới nay tại đặc khu hành chính này. Ngoài điểm sáng kể trên, hoạt động đầu tư trên phần lớn thị trường BĐS thương mại Hong Kong vẫn duy trì ở mức thấp trong 3 tháng đầu năm.

BĐS thương mại châu Á
Môi trường kinh doanh kém có những ảnh hưởng tiêu cực đến
thị trường BĐS thương mại Châu Á - TBD

Tiến sĩ Henry Chin - Giám đốc nghiên cứu của CBRE tại châu Á-TBD cho biết: "Dù hoạt động đầu tư đã chững lại, giới đầu tư quốc tế vẫn tiếp tục thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến các thị trường trọng điểm trong khu vực theo chiến lược đa dạng hóa. Nhưng dù nhu cầu vẫn duy trì ở mức cao, lượng giao dịch tại Australia và Nhật Bản đã giảm đáng kể.”

Theo ông Chin, giá BĐS quá cao ở Australia và nguồn cung hạn chế ở Nhật Bản –đặc biệt là ở thủ đô Tokyo- là những rào cản cản trở các nhà đầu tư rót tiền vào các thị trường này. Ngoài ra, những mối quan ngại về tình hình kinh tế, môi trường kinh doanh và tâm lý kém lạc quan của người tiêu dùng cũng góp phần ảnh hưởng xấu đến thị trường BĐS thương mại trong khu vực.

Theo thông lệ hàng năm, thị trường văn phòng cho thuê thường khá lặng lẽ trong quý I . Tuy nhiên, tại một số thành phố trọng điểm của Trung Quốc như Thượng Hải, Thâm Quyến, nhu cầu tìm thuê văn phòng vẫn khá cao. Mặc dù vậy, các nhà phân tích khuyến cáo các chủ sở hữu BĐS cho thuê - đặc biệt là ở Hong Kong và Mumbai- cần thận trọng hơn, đồng thời tập trung duy trì ổn định khách thuê.

Trên thị trường bán lẻ, Hong Kong vừa ghi nhận mức giảm doanh số bán kẻ sâu nhất kể từ năm 1999. Trong 2 tháng đầu năm, doanh số bán lẻ đã giảm 13.6% so với cùng kì năm trước do lượng khách du lịch đến Hong Kong giảm mạnh và tâm lý thận trọng của người tiêu dùng trong nước. Không chỉ Hong Kong mà hầu hết các thị trường bán lẻ ở châu Á-TBD đều chịu tác động từ sự sụt giảm đáng kể trong mức chi tiêu của khách du lịch. Hiện tại, nhu cầu thuê không gian bán lẻ trong khu vực phần lớn đến từ các doanh nghiệp thời trang và thực phẩm-đồ uống. 

Liên Hương
(Theo Nhịp sống thời đại)

  • 291
  • By Admin
  • 29/04/2016
  • 17