• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

2011, cung cầu nhà đất sẽ cân bằng

Đến năm 2011, giá nhà đất sẽ đạt đến mức ổn định, có thể vẫn tăng nhưng sẽ không có hiện tượng "sốt" như năm 2007. Do từ nay đến năm 2011 sẽ có hàng loạt dự án lớn hoàn thành, bổ sung nguồn cung lớn cho thị trường, đặc biệt là ở TP HCM và Hà Nội.

Theo số liệu tổng hợp từ hai công ty tư vấn, quản lý và tiếp thị bất động sản, CB Richard Ellis và Savills Vietnam, tại Hà Nội, trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2011, số căn hộ cao cấp cho thuê sẽ tăng khoảng 2.000 căn, nhà để bán cũng tăng ước tính khoảng hơn 4.000 căn, với các dự án như Golden Westlake, The Landmark, Crown Plaza.... Diện tích văn phòng cho thuê tăng thêm khoảng 926.000 m2, trong đó riêng văn phòng hạng A khoảng 740.000 m2, với dự án như Keangnam Hanoi Landmark Tower, The Landmark, CEO Tower, Hà Nội Plaza... Thị trường mặt bằng bán lẻ dự tính cũng sẽ tăng khoảng 265.000 m2.

Tại TP HCM, từ nay đến năm 2010, tổng số căn hộ cho thuê sẽ tăng khoảng 30.000 căn với các dự án như Capitaland Vista, Central Garden... Diện tích văn phòng tăng khoảng 760.000 m2 với các dự án như Financial Tower, VP Bank, Centec... Diện tích mặt bằng bán lẻ ước tính tăng xấp xỉ 205.300 m2.

Thời gian vừa qua, nguồn cung quá hạn hẹp đã kích thích nhiều người đầu cơ bất động sản. Bên cạnh những vướng mắc về cơ chế, thì sự thiếu chuyên nghiệp của nhiều nhà đầu tư làm dự án chậm tiến độ, làm nguồn cung thêm khan hiếm. Chính phủ đang hoàn thiện các thể chế, chính sách về bất động sản, sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án, góp phần tăng nhanh nguồn cung cho thị trường. Thời điểm hiện tại, nhiều chủ đầu tư đã có đất và có thể bắt đầu xây dựng. Tiến độ các dự án được đẩy nhanh, sẽ sớm giải quyết được sự chênh lệch về cung cầu. Thậm chí theo ông Brett Ashton, Giám đốc điều hành Savills Viet Nam, có thể có những thời điểm nguồn cung tăng lên vượt qua nhu cầu, khi đó giá sẽ hạ xuống.

Trong khi nguồn cung đang dần tăng, thì theo nhận định của các chuyên gia cầu cũng sẽ dần đến mức ổn định. Một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng "sốt giá" thời gian gần đây là động thái "găm hàng" của các nhà đầu cơ. Theo các chuyên gia, sẽ đến lúc các nhà đầu cơ phải "nhả hàng", chứ không thể để lượng vốn lớn chôn chân quá lâu. Cùng với các chính sách thắt chặt quản lý của chính phủ, hiện tượng cầu ảo sẽ giảm, khi đó thị trường có thể sẽ bình ổn trở lại.

2011, cung cầu nhà đất sẽ cân bằng
Hàng nghìn người chen nhau làm thủ tục giữ chỗ căn hộ 5-7 tỷ đồng của dự án Hoàng Anh River View báo hiệu một năm tiếp tục sôi động của bất động sản. Ảnh: HAGL

Tuy nhiên trong năm nay theo dự đoán của nhiều chuyên gia, thị trường vẫn tiếp tục nóng. Theo ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CB Richard Ellis Vietnam, giá bất động sản Việt Nam trong năm tới sẽ tiếp tục tăng cao. Giá nhà ở Việt Nam hiện nay chưa phải là cao so với khu vực. Giá nhà ở các trung tâm lớn tại châu Á như Hong Kong và Singapore hiện cao gấp 3-4 lần Việt Nam. Thậm chí, giá bán căn hộ ở Hà Nội hiện vẫn thấp hơn ở Bangkok. Hơn nữa, dù giá nhà ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM cao vượt tầm của nhiều người dân bình thường, nhưng nó vẫn bán được, chứng tỏ nó vẫn có đối tượng khách hàng và đang nhắm đến đúng đối tượng, những người có thu nhập cao.

Ông Richard Leech dự báo, vấn đề giải phóng mặt bằng, tiếp tục là yếu tố ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Việt Nam. Sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nhà nước vào thị trường bất động sản với việc lập các công ty con chuyên kinh doanh bất động sản là một yếu tố kích thích mạnh mẽ thị trường, vì những lợi thế về vị trí mà các công ty này có được. Việc cho phép người nước ngoài được mua nhà ở Việt Nam mới chỉ là dự thảo nên chưa thể đánh giá tác động đến thị trường. Nhưng nếu có quy định người nước ngoài được phép mua nhà ở Việt Nam, để kinh doanh, cho thuê hay bán lại thì chắc chắn sẽ có tác động rất lớn đến thị trường bất động sản.

Cũng cùng nhận định đó, ông Brett Ashton cho rằng, trong thời gian tới, giá nhà đất tiếp tục tăng cho tới khi có thêm các dự án được xây dựng và đưa ra thị trường. Trong đó, văn phòng và khu bán lẻ có thể sẽ phát triển mạnh nhất do tình trạng chênh lệch giữa cung và cầu sẽ tiếp diễn, khi các dự án mới được đưa vào hoạt động trong năm nay vẫn sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu.

Ông Brett Ashton hy vọng, các cơ quan có thẩm quyền sẽ sớm đưa ra quy định về thời điểm các chủ đầu tư có thể bắt đầu thu tiền của người mua. Sự rõ ràng và minh mạch là yếu tố hết sức quan trọng đối với các chủ đầu tư. Hiện tại rất nhiều khách hàng của công ty cũng rất quan tâm tới vấn đề này. Các ngân hàng cũng sẽ đóng vai trò tích cực khi đưa ra các sản phẩm cho thuê, mua căn hộ đối với các dự án có chất lượng cao, giúp khuyến khích thêm nhiều cá nhân có nhu cầu thực sự tham gia vào thị trường.

Một vấn đề tồn tại rất lớn của thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và cả nền kinh tế, đó là cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ. Hệ thống đường xá giao thông yếu kém, trong khi tốc độ phát triển kinh tế Việt Nam lại đang rất cao. Nó có thể là "nút thắt" cổ chai, kìm hãm sự phát triển của kinh tế.

Kiên Thành

  • 319
  • By Admin
  • 19/01/2008
  • 17